Tuesday, April 2, 2013

เจ้าอาวาสวัด

อ่านเล่นๆ ไปก่อนนะครับ .. เดี๋ยวรูปจะตามมาทีหลัง
และผมอยากได้คนช่วยแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย .. หากท่านใดจะกรุณา 
พระเยซูเจ้าตรัสเป็นอุปมาว่า "มีคนหนึ่งออกไปหว่านพืช ขณะที่กำลังหว่าน เมล็ดพืชบางเมล็ดตกตามทางเดิน นกก็มาจิกกิน บางเมล็ดตกบนหิน มีดินน้อย มันงอกขึ้นมาทันที เพราะดินไม่ลึก แต่เมื่อมีแดดจัด ก็เหี่ยวแห้งไปเพราะขาดราก บางเมล็ดตกในกอหนาม หนามก็ขึ้นมาคลุมทำให้งันไป บางเมล็ดตกในเนื้อดินดี ก็จะได้ผลเป็นร้อยเท่าบ้าง หกสิบเท่าบ้าง"
มธ 13:1-23

ที่มาของการแพร่ธรรม และคริสตชนลุ่มแม่น้ำบางปะกง
คุณพ่ออัลบรังด์ <Albrand> : ค.ศ. 1840 -1846
คุณพ่ออัลบรังด์เป็นมิสชันนารีจากประเทศฝรั่งเศส ท่านสามารถพูดภาษาจึนได้ดี ได้แพร่ธรรมมาทางตะวันออก แถบลุ่มแม่น้ำบางปะกง ซึ่งมีชาวจีนต่างด้าวจำนวนมากรวมกันอยู่เป็นกลุ่ม ตั้งถิ่นฐานอยู่ตามริมแม่น้ำ ลำคลอง โดยประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม และค้าขายเป็นส่วนใหญ่ ท่านได้นำพระวาจาของพระเป็นเจ้าไปสู่พวกเขา ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ดั่งบิดากับบุตร นโยบายของท่านคือ
1.  ความรัก ความห่วงใย ความเมตตากรุณา ช่วยเหลือผู้เดือดร้อน
2.  ผูกสัมพันธ์ฉันท์พ่อลูก โดยเข้าไปเยี่ยมเยียนอย่างสม่ำเสมอ
3.  ชักชวนเข้าร่วมศาสนาโดยสอนคำสอน และทำต้วอย่างให้เห็นชัดเจนตามคำสอนนั้น ท่านได้ก่อตั้งวัดคาทอลิกขึ้นเป็นแห่งแรกที่แปดริ้ว และเริ่มสอนคำสอนตามบ้านก่อน ภายหลังได้มีการจัดสอนที่วัด มีผู้สมัครเป็นครูสอน เรียกว่า ซินแส เมื่อผู้เรียนมีความเข้าใจดี และแสดงความประสงค์ที่จะเข้าร่วมศาสนา ท่านจึงล้างบาปให้ ในปีหนึ่งๆ มีคนกลับใจไม่น้อยกว่า
200 คน
ภายหลัง ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นสังฆราช ประมุขแห่งมิสซังกุยเชว ในประเทศจีน
คุณพ่อดือปองด์ <Dupond> : ค.ศ. 1845-1864
ท่านได้มาช่วยดูแลคริสตชนที่แปดริ้ว
คุณพ่อดานิแอล <Daniel> : ค.ศ. 1857
เนื่องด้วยคริสตชนที่แปดริ้ว เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่านจึงได้มาช่วยคุณพ่อดือปองด์ และดูแลการสร้างวัดใหม่ ทำด้วยไม้ ทดแทนวัดไม้ไผ่หลังเดิม
คุณพ่อเปอัง <Peun> : ค.ศ. 1863-1867
ท่านได้มาทำงานแพร่ธรรมที่แปดริ้ว ลักษณะเด่นของท่าน คือความใจดีและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ทำให้สามารถชนะใจคนได้โดยง่าย และมีผู้เข้าร่วมศาสนาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
คุณพ่อชมิตต์ <Schmitt> : ค.ศ. 1868-1904
ท่านมาประจำอยู่ที่แปดริ้ว และได้ย้ายวัดเดิมที่บ้านใหม่ซึ่งมีบริเวณจำกัด ไปสร้างใหม่ที่บางตีนเป็ด ในปี ค.ศ.1873 โดยท่านซื้อที่ดินผืนหนึ่ง ด้วยทรัพย์ส่วนตัวของท่านเอง สร้างวัด โรงเรียน บ้านพักนักบวช รวมทั้งสุสาน นอกนั้นได้แบ่งให้คาทอลิกเช่าทำกิน ขณะนั้น ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเซนต์ปอล
ในปี ค.ศ.1875 ท่านได้ให้มีการสร้างวัดชั่วคราวขึ้นในเขตท่าไข่ ตามเรื่องเล่ากล่าวว่าา วัดคาทอลิกแห่งแรกในเขตท่าไข่ เป็นบ้านไม้สักหลังหนื่ง ซึ่งซื้อจากชาวบ้านในบริเวณนั้น ใช้งานในระยะเวลาสั้นๆ เพราะจำนวนคาทอลิกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการสร้างวัดชั่วคราวขึ้นในภายหลัง และคุณพ่อชมิตต์ได้มอบหมายให้ คุณพ่อแปร์แบต์ มาแพร่ธรรมที่ท่าไข่ทุกวันเสาร์
คุณพ่อแปร์แบต์ <Perbet> : ค.ศ. 1904-1924
ท่านประจำอยู่ที่วัดเซนต์ปอล โดยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด เวลานั้น วัดเซนต์ร็อคยังคงขึ้นอยู่กับวัดเซนต์ปอล ท่านยังได้ชื่อว่าเป็นบิดาของชาวเซนต์ร็อคอีกด้วย เนื่องจากขณะนั้น คาทอลิกในเขตท่าไข่ กระจัดกระจายไปตามริมคลองและทุ่งนา ท่านจึงซื้อที่ดินผืนใหญ่ ด้วยทรัพย์ส่วนตัวของท่านเอง กันที่ส่วนหนึ่งไว้ สำหรับสร้างวัด โรงเรียน และบ้านพักนักบวช ที่เหลือได้ให้คาทอลิกซื่งกระจัดกระจายไป มารวมตัวกัน เช่าทำกิน
วัดหลังใหม่ที่เซนต์ร็อค ซื่งเป็นไม้สัก ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1918 โดยท่านได้มอบหมายให้คุณพ่อการิเอ <Carrie> เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง รวมถึงโรงเรียน และบ้านพักนักบวช เสร็จสิ้นในปี ค.ศ.1920 จากนั้นได้อัญเชิญรูปปั้นท่านนักบุญร็อค จากประเทศฝรั่งเศสมาประดิษฐาน เพื่อเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัด และเป็นที่มาของชื่อ "วัดเซนต์ร็อค" ได้ทำพิธีเสกวัดโดย พระคุณเจ้าแปร์รอส <Perros> เมื่อวันที่ 28 เมษายน 1920
ภายหลัง เมื่อคุณพ่อแปร์แบต์ล้มป่วยลงด้วยวัยชรา ท่านได้ทำพินัยกรรมมอบกรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดเซนต์ร็อคให้กับคุณพ่อการิเอ
คุณพ่อการิเอ <Carrie> : ค.ศ. 1924-1940
ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเซนต์ปอลต่อจากคุณพ่อแปร์แบต์ ชาวคาทอลิกต่างขนานนามท่านว่า "บิดาผู้ใจดี"
แนวทางและนโยบายของท่านเป็นดังนี้
1. ให้ความสำคัญต่อศีลศักดิ์สิทธิ์ สอนคำสอน และปลูกฝังความศรัทธา
2. แพ่รธรรม นำความรักในรูปแบบของพ่อที่มีต่อลูก มาใชักับสัตบุรุษ ปลูกฝังให้สัตบุรุษรักวัด รักพระ
3. ด้านกระแสเรียก ท่านสนับสนุนเยาวชนให้เข้าอารามคณะต่างๆ
4. ให้การสนับสนุนด้านอาชีพ ควบคู่ไปกับการแพร่ธรรม
5.ให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของสัตบุรุษ
6. ให้การอุปการะเด็กกำพร้า ชาย-หญิง กว่า 100 คน ให้ได้รับการศึกษา และมีอาชีพ
เมื่อท่านชรา ท่านได้มอบกรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดเซนต์ร็อคทั้งหมดของวัดเซนต์ร็อค ให้กับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ
คุณพ่อปลัดวัด
เดิมจัดว่าวัดเซนต์ปอล เป็นศูนย์กลางของวัดคาทอลิกแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง วัดเซนต์ร็อค ที่ได้รับการสร้างขึ้นในภายหลัง ด้วยทรัพย์ส่วนตัวของเจ้าอาวาสสวัดเซนต์ปอล จึงขึ้นตรงต่อวัดเซนต์ปอล และได้มีการจัดให้มีคุณพ่อปลัดมาดูแล อดีตคุณพ่อปลัดที่เคยมาประจำอยู่ที่วัดเซนต์ร็อค ได้แก่
คุณพ่อเอมิล <Amil> : ค.ศ. 1933-1934
..........
คุณพ่อเทโอฟิล <Teofil> : ค.ศ. 1934-1938
..........
คุณพ่อประพล : ค.ศ. 1938-1940
..........
คุณพ่อทองดี : ค.ศ. 1940-1942
..........
คุณพ่อแปร์รัว : ค.ศ. 1942-1948
..........
คุณพ่อสำอางค์ ผิวเกลี้ยง : ค.ศ. 1948-1969
ท่านได้มาประจำอยู่ที่วัดเซนต์ร็อค เป็นเวลาถึง 21 ปี โดยตำแหน่งคุณพ่อปลัด ที่มีอำนาจเต็มเสมือนเจ้าอาวาส และได้รับสมญานามว่า "บาทหลวงศักดิ์สิทธิ์" อันเนื่องมาจากความศรัทธา และแนวทางปฏิบัติของท่าน คือ
1. ให้ความสำคัญต่อการแพร่ธรรม ศีลศักดิ์สิทธิ์ ปลูกฝังความเชื่อ ความศรัทธา และการสวดภาวนาแก่สัตบุรุษ
2. เอาใจใส่ในความเป็นอยู่ของสัตบุรุษทุกครัวเรือน ให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็น
3. เคร่งครัดในระเบียบวินัย และปลูกฝังให้แก่สัตบุรุษ
4. ส่งเสริมพัฒนาด้านอาชีพ แนะแนวทางในการทำไร่นาสวนผสม เพื่อเพิ่มรายได้
5. ส่งเสริมด้านกระแสเรียก เป็นช่วงเวลาที่เฉลี่ยแล้วเยาวชนเข้าอารามกันเป็นจำนวนมาก ทั้งพระสงฆ์ ภารดา และภคิณี อีกทั้งท่านยังได้ก่อตั้งคณะพลมารีขึ้นเป็นครั้งแรกที่วัดเซนต์ร็อค
คุณพ่อบริสซอง : ค.ศ. 1970-1971
ท่านมาเป็นคุณพ่อปลัดวัดอยู่ราวปีเศษ ท่านรับนโยบายจากสังฆมณฑลในเรื่องของการมีคณะกรรมการสภาวัด ที่วัดเซนต์ร็อคจึงมีคณะกรรมการสภาวัด เพื่อทำงานแพร่ธรรมขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยของท่าน
คุณพ่อมอริส ยอรี <Joly> : ค.ศ. 1971-1979
ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ถัดจากคุณพ่อลังฟรังด์ ดูแลวัดเซนต์แอนโทนีและวัดเซนต์ร็อค ท่านเป็นผู้ก่อตั้งคณะวินเซนต์เดอปอล ท่านเสียสละ และทำงานอย่างหนักเพื่องานอภิบาล และนำความเจริญมาสู่วัดเซนต์ร็อค เป็นต้น สะพานไม้ข้ามคลอง ไฟฟ้า ศาลาพักร้อน
คุณพ่ออนันต์ เอี่ยมมโน : ค.ศ. 1976-1979
ท่านดำรงตำแหน่งคุณพ่อปลัด ประจำอยู่ที่วัดเซนต์ร็อค ท่านมุ่งเน้นส่งเสริมด้านอาชีพ และความศรัทธา โดยท่านหมั่นไปเยี่ยมเยียนสัตบุรุษอย่างสม่ำเสมอ
คุณพ่อชัชวาลย์ แสงแก้ว : ค.ศ. 1979-1981
ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดเซนต์แอนโทนี และดูแลวัดเซนต์ร็อค ท่านมุ่งส่งเสริมด้านความศรัทธาแก่สัตบุรุษ
คุณพ่อไพฑูรย์ หอมจินดา : ค.ศ. 1979-1983
ท่านเป็นคุณพ่อปลัดประจำอยู่ที่วัดเซนต์ร็อค ในช่วงปี ค.ศ. 1979-1981 ภายหลังได้มีการแยกการปกครอง โดยวัดเซนต์ร็อคไม่ต้องขึ้นกับวัดเซนต์แอนโทนี ท่านจึงรับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเซนต์ร็อค ตั้งแต่ ค.ศ.1981-1983
คุณพ่อสุรชัย กิจสวัสดิ์ : ค.ศ. 1980-1981
ท่านเป็นคุณพ่อปลัด มาช่วยงานด้านอภิบาล 3 วัดด้วยกัน คือ วัดเซนต์ร็อค วัดเซนต์แอนโทนี และวัดบางวัว
ยุคสมัยของเจ้าอาวาส หลังแยกการปกครอง
คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน : ค.ศ. 1983-1989
ท่านได้ดูแลการสร้างวัดหลังใหม่ ฟื้นฟูกลุ่มพลมารีและกิจกรรมเยาวชน ส่งเสริมด้านความศรัทธา และได้เขียนหนังสือด้านความศรัทธาหลายเล่ม
คุณพ่อเอกพงษ์ พงศ์สูงเนิน : ค.ศ. 1989-1993
เป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต สถานการณ์บางอย่างทำให้สัตบุรุษบางส่วน ที่มีอาชีพทำนา ต้องหันไปทำงานโรงงานแทน
คุณพ่อบุญเสริม เนื่องพลี : ค.ศ. 1993-1997
ท่านเป็นนักพัฒนา ท่านได้ทำการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของวัดและโรงเรียนให้มีความสวยงามมากกว่าเก่า รวมทั้งได้จัดตั้งกองทุนการศึกษา ไว้ให้โรงเรียนดาราสมุทรอีกด้วย
คุณพ่อสมโภชน์ พูลโภคผล : ค.ศ. 1997-2002
ท่านเน้นงานด้านสัมพันธ์ชุมชนและพัฒนาอาชีพ สนับสนุนด้านการศึกษา จัดหาทุนช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลน
คุณพ่ออนุชา ไชยเดช : ค.ศ. 2002-2006
ท่านให้ความสำคัญกับทุกกิจกรรมของวัดที่มีต่อชุมชน เน้นนโยบายเปิดวัดและส่งเสริมด้านกีฬา เป็นยุคที่เยาวชนหันมาเล่นกีฬากันมากที่สุด ท่านเน้นถึงการมีส่วนร่วมของวัดและชุมชน การร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมกันพัฒนา เพื่องานอภิบาลเป็นสำคัญ สนับสนุนด้านการศึกษา จัดหาทุนซื้อครุภัณฑ์ที่จำเป็น เพื่อให้การพัฒนาด้านการเรียน การสอน เป็นไปอย่างก้าวหน้า
คุณพ่อทนุ เจษฎาพงศ์ภักดี : ค.ศ. 2006-2009
.....
คุณพ่อวรวุฒิ กิจสกุล : ค.ศ. 2009-ปัจจุบัน
ท่านใช้พระวาจานำหน้าการพัฒนาด้านจิตใจและวัตถุ ส่งเสริมให้สัตบุรุษมีพระวาจาไว้ในครอบครัว ฟื้นฟูการสวดเช้าค่ำ ให้ความสำคัญกับศีลศักดิ์สิทธิ์ เคร่งครัดความมีระเบียบ เน้นความศรัทธาเป็นสิ่งสำคัญ
ท่านได้บูรณะสถานที่โดย สร้างศาลาเซนต์ร็อค ทำถนนคอนกรีตรอบวัด สร้างทางลาดขึ้นสู่ตัววัดเพื่อความสะดวกของคนชราที่ใช้รถเข็น  สร้างหลังคาคลุมทางหลักภายในสุสานเพื่อให้ร่มเงาในพิธีเสกสุสาน ติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในวัด รวมทั้งทำฐานหินแกรนิตพร้อมประวัติท่านนักบุญร็อค

Copyright © 2003 Catholic Church of Saint Roch, all rights reserved.

No comments: