Tuesday, April 2, 2013

สุสานเซนต์ร็อค


ณ ที่นี้ บรรพบุรุษของเราได้พักผ่อนอย่างสงบ ในอ้อมพระหัตถ์ของพระเป็นเจ้า


หลุมศพคุณพ่อเอากุสติโน สำอางค์ ผิวเกลี้ยง
แท่นบูชาในพิธีเสกสุสาน ปี 2003

 หลุมศพคุณพ่อเอากุสติโน สำอางค์ ผิวเกลี้ยง
แท่นบูชาในพิธีเสกสุสาน ปี 2013

 เดิมที ที่วัดเซนต์ร็อคนี้ไม่มีสุสาน หากผู้ใดเสียชีวิตลง จะต้องนำศพไปฝังที่วัดเซนต์ปอล โดยทางเรือ สัตบุรุษมักมีปัญหา ในการหาเรือบรรทุกศพได้ยาก
ในสมัยทึ่คุณพ่อเทโอฟิล เป็นปลัดวัดเซนต์ร็อค ขณะนั้น นายกิมเช็ง เป็นผู้รับมอบอำนาจจากคุณพ่อการิเอให้เป็นผู้เก็บค่าเช่านา ได้ถามความเห็นเรื่องการสร้างป่าช้าที่นี่ สัตบุรุษต่างเห็นชอบด้วย นายกิมเช็งได้ไปปรึกษากับคุณพ่อการิเอ ซึ่งขณะนั้นท่านไม่มีเงินมากพอ ที่จะใช้ในการนี้ นายกิมเช็งจึงได้ดำเนินการจัดสร้าง โดยได้ขออนุญาติต่อทางการ ใช้แรงงานลูกนาที่นี่ ขุดดินเบิกพื้นนา เป็นคลองตันในปัจจุบัน ใช้รถกระบะขนดินไปถมในพื้นที่ ที่จะสร้างสุสาน และขอให้สัตบุรุษเปลี่ยนเวรกันทำอาหารเลี้ยงบ้านละวัน ดินที่ขนไปนั้น ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงได้ขุดบ่อโดยรอบพื้นที่นั้น นำดินไปถมเพิ่ม บ่อนี้ภายหลัง เรียกกันว่าบ่อป่าช้า
สุสานวัดเซนต์ร็อค ปี 2003
ตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1964 (พ.ศ.2477) โดยประมาณ เป็นต้นมา สัตบุรุษวัดเซนต์ร็อคก็ไม่ต้องนำญาติของตน ซึ่งเสียชีวิต ไปฝัง ณ สุสานวัดเซนต์ปอลอีก อย่างไรก็ตาม บรรพบุรุษของคนที่นี่หลายท่าน ยังคงฝังไว้ที่สุสานวัดเซนต์ปอล โดยไม่ได้ย้ายมาฝังที่นี่แต่อย่างใด ทำให้การไปมาระหว่าง 2 วัด ยังคงเป็นเหมือนสมัยที่คุณพ่อแปร์แบต์ และคุณพ่อการิเอมีชีวิตอยู่
หลุมศพของผู้ที่ถูกขุดขึ้นมาฝังใหม่ ปี 2003
ประมาณปี ค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) ได้มีการบูรณสุสานใหม่ เดิมมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน ด้านซ้ายของถนนทางเข้าสุสาน จัดเป็นสุสานเด็ก ซึ่งดูไม่เรียบร้อยนัก ด้านขวาเป็นสุสานผู้ใหญ่ ในช่วงที่คุณพ่อสมโภชน์ พูลโภคผล เป็นเจ้าอาวาส ท่านเห็นสมควรจะจัดการให้เรียบร้อยขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในการขนวัสดุที่ใช้ในการก่อหลุมฝังศพ และการขนอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีเสกสุสานที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก
ท่านจึงให้มีการขุดสุสานแนวแรก ด้านขวาติดกับประตูทางเข้า ขึ้นเสียแถวหนึ่ง เพื่อให้รถขนของเข้าถึงได้โดยง่าย และให้ขุดสุสานเด็กขึ้น อีกทั้งให้ขุดศพของผู้ที่ถูกฝังไว้ด้านนอกสุสาน* จัดที่ด้านซ้ายของเขตสุสานให้บรรจุศพท่านเหล่านี้ไว้

* บาทหลวงในสมัยก่อนนั้น ค่อนข้างเคร่งครัด ตามพระบัญญัติของพระศาสนจักรข้อหนึ่งกล่าวว่า "จงแก้บาปรับศีลอย่างน้อยปีละครั้ง ในกำหนดปาสกา" หากผู้ใดขัดต่อพระบัญญัติข้อนี้ เมื่อเสียชีวิตลง ศพของเขาจะถูกนำไปฝังไว้นอกสุสาน อันถึอว่า เป็นแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ อีกกรณีหนึ่ง คือการฆ่าตัวตาย ถึอเป็นบาปหนัก ก็จะไม่ได้รับการฝังในสุสาน และไม่ได้รับการทำพิธีให้ ในภายหลังมีการผ่อนปรนให้สามารถฝังในสุสานได้

สุสานเซนต์ร็อคในปี 2013
ภาพพาโนรามา



Copyright © 2003 Catholic Church of Saint Roch, all rights reserved.

No comments: