Tuesday, April 2, 2013

หอระฆัง



หอระฆังหลังแรก วัดหลังเก่า
มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ เกี่ยวข้องกับหอระฆังของวัด อ้างอิงถึงเหตุการณ์ในสมัยอินโดจีน ประมาณ ค.ศ.1940 (พ.ศ.2483)
ประเทศไทย เกิดกรณีพิพาทกับประเทศฝรั่งเศสซึ่งยึดคาบสมุทรอินโดจีนอยู่ ขณะนั้นรัฐบาลไทยได้สั่งให้เนรเทศคนฝรั่งเศส ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทั้งหมด ออกนอกประเทศ ที่วัดเซนต์ร็อค โรงเรียนและวัด อันถือได้ว่าเป็นของคนฝรั่งเศสก็ได้รับผลกระทบด้วย โรงเรียนถูกสั่งปิด ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นสถานที่ชุมนุม มีการปล่อยข่าวว่าจะมารื้อวัดและปลดระฆัง ทำให้สัตบุรุษเตรียมการป้องกัน โดยจัดเวรยามมาเฝ้าที่วัดในตอนกลางคืน ใครมีอาวุธอะไรก็นำติดตัวมา มีการขุดหลุมใตัถุนวัด ให้คนสามารถลงไปซ่อนตัวเฝ้าอยู่ได้ ที่บ้านพักพระสงฆ์ซึ่งใต้ถุนสูง ได้นำสังกะสีมาล้อมโดยรอบ เจาะรูไว้เพื่อให้มองเห็นวัดและหอระฆัง เจาะพื้นกลางบ้าน พาดบันไดใว้ ให้สามารถขึ้นลงได้สะดวก ดึกๆ ซิสเตอร์จะหุงข้าวต้มมาให้กินแก้หิว เฝ้ากันอยู่ประมาณ 1 เดือน จนเหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย จึงเลิกเฝ้า
หลังจากเลิกเฝ้าได้ไม่กี่วัน ระฆังก็ถูกปลด เดิมนั้น หอระฆัง สร้างอยู่ด้านหน้าวัด มีทางเดิน 2 ข้าง ก่อด้วยหิน สูงจากพื้นประมาณ 1 ฟุต เชื่อมต่อกับวัด ด้านหลังของหอระฆัง มีสะพานนิ้งหน่องทอดยาวไปจนถึงท่าน้ำ กล่าวกันว่า เมื่อครั้งสร้างวัดเซนต์ปอลหลังใหม่ คุณพ่อการิเอได้สั่งระฆังมา 4 ใบ เมื่อลองตีแล้ว เสียงเข้าชุดกันเพียง 3 ใบ เมื่อสร้างวัดเซนต์ร็อค ท่านจึงให้นำระฆังใบที่เสียงไม่เข้าพวก มาไว้ที่นี่
คืนที่ถูกปลดระฆังนั้น ไม่มีสัตบุรุษเฝ้าอยู่ที่วัด เนื่องจากเหตุการณ์สงบแล้ว ทั้งคุณพ่อทองดี และซิสเตอร์ที่วัดไม่ได้ยินเสียงผิดปกติแต่อย่างใด รุ่งเช้า เมื่อจะตีระฆังพรหมถือสาร จึงพบว่าระฆังถูกปลด หล่นลงมาอยุ่ที่พื้นไม้ชั้นล่างของหอระฆัง คุณพ่อท่านจึงให้สัตบุรุษช่วยกันนำระฆังขึ้น และซ่อมหอระฆังในส่วนที่หักเสียหายจากการที่ถูกระฆังกระแทกเสียใหม่
ว่ากันว่า ผู้ที่มาปลดระฆัง เป็นชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง แจวเรือมาจากแม่น้ำ ขากลับมีคนได้ยินเสียงร้องครวญคราง คาดว่าคงได้รับบาดเจ็บ เพราะพบรอยเลือดติดอยู่ที่ระฆังด้วย


หอระฆังหลังที่สอง วัดหลังเก่า
ในสมัยที่คุณพ่อสำอางค์ มาประจำอยู่ที่วัดเซนต์ร็อค หอระฆังทรุดโทรมลงมากแล้ว ท่านเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่เดินผ่าน ท่านจึงให้ปลดลง และสร้างหอระฆังใหม่เตี้ยๆ ด้านหน้าบ้านพ่อ

ระฆังชุด ถูกติดตั้งไว้บนวัดหลังใหม่
เมื่อสร้างวัดหลังใหม่ อันเป็นวัดหลังปัจจุบัน ระฆังใบนี้ถูกเก็บไว้หลายปี โดยไม่ได้นำออกมาใช้งาน


หอระฆังหลังที่สาม สำหรับระฆังใบเก่า
จนกระทั่งสมัยที่คุณพ่อบุญเสริม เนื่องพลี มาประจำอยู่ที่นี่ ท่านได้ให้มีการสร้างหอระฆังขึ้นใหม่ สำหรับแขวนระฆังใบนี้ โดยตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าบ้านพ่อ ติดกับถนนทางเข้าวัด และเริ่มใช้งานใหม่อีกครั้งจนถึงปัจจุบัน


Copyright © 2003 Catholic Church of Saint Roch, all rights reserved.

No comments: